Bài 63. Ngày và đêm trên Trái Đất

Tham khảo cùng nội dung: Bài giảng, Giáo án, E-learning, Bài mẫu, Sách giáo khoa, ...
Nhấn vào đây để tải về
Hiển thị toàn màn hình
Báo tài liệu có sai sót
Nhắn tin cho tác giả
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn:
Người gửi: Phạm Hoa Quỳnh
Ngày gửi: 21h:34' 11-04-2017
Dung lượng: 1.0 MB
Số lượt tải: 130
Số lượt thích: 0 người
Tự nhiên xã hội
BÀI 26: VÌ SAO CÓ NGÀY VÀ ĐÊM TRÊN TRÁI ĐẤT ( TIẾT 1)

I.MỤC TIÊU
- Hiểu được vì sao có ngày và đêm ; thời gian để Trái Đất quay được một vòng quanh mình nó; một ngày - đêm có bao nhiêu giờ.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
- Các hình minh họa trong SHD tập 2/58,59 .
- Đèn điện để bàn , quả địa cầu.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC

1. Khởi động
- Hát bài: Niềm vui của bé
? Khi ông Mặt Trời thức dậy là thời gian nào trong ngày? Ban ngày hay
ban đêm?
? Khi ông Mặt Trời đi ngủ là thời gian nào trong ngày? Ban đêm hay ban
ngày?
? Vì sao có ngày và đêm?
- Giới thiệu bài
2. Hoạt động cơ bản

2.1.Quan sát và liên hệ thực tế (SHD trang 58)


2.2. Làm thí nghiệm
Bước 1: Đưa ra tình huống xuất phát và nêu vấn đề.
GV : Như ta đã biết trái đất có tham gia hai chuyển động ; chuyển động tự quay mình nó và chuyển động quay quanh mặt trời .Các em hãy dự đoán xem .Vì sao trên Trái Đất lại có hiện  tượng ngày và đêm ? Cô mời cả lớp nêu hiểu biết ban đầu của mình ghi vào vở . - HS ghi vào vở . Sau đó thảo luận ghi vào bảng nhóm.  Bước  2 Bộc lộ quan niệm ban đầu của học sinh . - HS ghi câu hỏi - Cô mời đại diện các nhóm dán kết quả . -         Mời đại diện 1 nhóm trình bày . -         Các nhóm còn lại đối chiếu kết quả tìm điểm giống và khác nhau. GV: Vậy trong quá trình thảo luận từ những ý kiến khác nhau của các nhóm, các em có những băn khoăn thắc mắc vấn đề gì không? Nếu có cô mời các em cùng nêu câu hỏi thắc mắc - HS có thể nêu các câu hỏi thắc mắc:

Bước 3 : Đề xuất câu hỏi hay giả thuyết và thiết kế phương án thực nghiệm . a. Đề xuất câu hỏi : - HS nêu câu hỏi thắc mắc . GV tổng hợp các câu hỏi của các nhóm – Câu hỏi GV : + Vì sao có hiện tượng ngày và đêm trên Trái Đất ? + Thời gian ngày và đêm được phân chia như thế nào trên Trái Đất ? +Trong một ngày ,mọi nơi trên Trái Đất đều có ngày và đêm không ? b. Đề xuất phương án thực nghiệm . GV: Để giải đáp những băn khoăn trên chúng ta nên làm như thế nào ? HS:  - Hỏi ý kiến người lớn                      - Xem phim khoa học         - Tra mạng,…                                    - Quan sát mô hình         - Quan sát tranh                                 - Đọc báo ,tài liêu. -Làm thí nghiệm . GV:  Vậy để trả lời được các câu tại lớp thì chúng ta chọn phương pháp án nào ? Phương án phù hợp nhất ngay bây giờ là gì? ( Quan sát thí nghiệm  )

Bước 4:Thực hiện phương pháp tìm tòi khám phá . - Ở đây cô đã chuẩn bị : Quả địa cầu là mô hình thu nhỏ của trái đất và đèn pin  là tượng trưng cho mặt trời .Mời các nhóm lên nhận dụng cụ và làm thí nghiệm .Thảo luận và ghi kết quả quan sát được vào bảng nhóm .Sau khi nhận đồ dùng mời các em về vị trí . Yêu cầu các em tìm và đánh dấu vị trí của Việt Nam để quan sát. Một học sinh cầm đèn rọi và một em từ từ quay quả địa cầu và quan sát rút ra lết luận . - Mời các nhóm dán bảng .(Một em đại diện một nhóm trình bày kết quả ) - Các nhóm khác đối chiếu tìm điểm khác nhau .  
Bước 5: Kết luận kiến thức
* Để kiểm tra kết quả quan sát của các con cô mời cả lớp quan sát 1 đoạn vioclip ( GV trình chiếu ) Vậy chúng ta đã giải đáp được những thắc mắc .
- Khoảng thời gian phần Trái Đất được Mặt Trời chiếu sáng là ban ngày, phần còn lại không được chiếu sáng là ban đêm. - Do Trái Đất luôn tự quay quanh mình nó nên mọi nơi trên Trái Đất đều lần lượt có ngày và đêm kế tiếp nhau không ngừng. - Thời gian để Trái Đất quay được một vòng quanh mình nó là một ngày. Một ngày có 24 giờ. - HS nhắc lại ghi nhớ . - Để đối chiếu với dự đoán ban đầu  chúng ta thấy có điểm nào chúng ta dự đoán chưa đúng ? Mời nhóm có dự đoán sai trả lời
- GV ghi kết luận lên bảng. HS ghi vào vở.  * Cho HS liên hệ thực tế : Hãy tưởng tượng
 
Gửi ý kiến